วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการรับฟัง Online Business with Google

Online Business with Google


การแบ่งปัน ประสบการณ์ระหว่างการซื้อขายและให้บริการต่างๆ ซื่งจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ จุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้าFirst Moment of Truth การเริ่มต้นของความสนใจและการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน

คำศัพท์น่ารู้
1.First  Moment of Truth คือ เมื่อเข้าไปในสโตร์ แล้วสามารถเห็นสินค้าทันที
2.Second  Moment of Truth คือ การที่เราใช้สินค้า แล้วรู้สึกว่าสินค้านี้ตอบโจทย์ ตอบความคาดหวังต่างๆ
3.SoLoMo เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์ากพฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่ ย่อมาจาก Social Location และ Mobile
4.ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือการที่ลูกค้าทำความรู้จักกับตัวสินค้าก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริงอย่างการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ แรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน
5.Google  friendly คือ นำเสนอหน้าเว็บแรกให้มีคุณภาพสูง หากหน้าเว็บของมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า จะช่วยดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมาก และดึงดูดเว็บมาสเตอร์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของเรา
6.Page  Rank คืออัลกอริทึมที่ใช้การวิเคราะห์เว็บลิงก์ตามทฤษฎีเครือข่ายที่ใช้เป็นพื้นฐานในตัวเสิร์ชเอนจินของกูเกิล โดยเพจแรงก์จะแสดงเป็นค่าตัวเลขบ่งบอกถึงความความสำคัญของข้อมูลในกลุ่มของชุดข้อมูล ตัวเลขของเพจแรงก์ของกูเกิลในปัจจุบันจะมีค่าระหว่าง 0 ถึง 10
7.Natural  Result ผลเสิร์ชโดยปกติ
8.malware (ย่อมาจาก "malicious software")ซึ่งจัดเป็นคำนามรวมหมายถึง ไวรัส หนอนอินเตอร์เน็ต
9.Google  AdWords คือ โฆษณาในรูปแบบ pay per click
10.Keyword คือ คำที่เราเน้นเป็นพิเศษ อาจจะเน้นคำเหล่านั้นด้วย การใช้ลิงค์ Link Tag, การใช้ตัวหนา Strong Tag, การใช้ตัวเอียง Italic Tag, การขีดเส้นใต้ Underline Tag เป็นต้น
11.Google  plus hangouts คือการสนทนาผ่านกล้อง
12.ZMOD ย่อมาจาก Zero Moment of Truth จุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า
13.Google  AdWords คือ โฆษณาในรูปแบบ pay per click ข้อดี คือ เสียค่าใช้จ่ายตามจริง เมื่อผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลคลิกเข้าชมเว็บไซต์ของคุณเท่านั้น และโฆษณาจะปรากฏให้ผู้ชมเห็นตามคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือ กลุ่มคำที่คุณเลือกไว้ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ
14.Webmaster คือบุคคลผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการออกแบบ การพัฒนา การดูแลการตลาด และการบำรุงรักษาเว็บไซต์โดยเฉพาะบนเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ เว็บมาสเตอร์สามารถปรับเปลี่ยนหรือจัดการความคิดเห็นของผู้ใช้คนอื่นๆ ได้ เว็บมาสเตอร์อาจเรียกเป็นอย่างอื่นได้เช่น ผู้ดูแลเว็บไซต์ ผู้สร้างเว็บ ผู้พัฒนาเว็บ หรือผู้ออกแบบเว็บ เป็นต้น
15.seo ย่อมาจากคำว่า search engine optimizationเป็นเทคนิคการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับใน Search Engine การทำงานของ Search Engine นั้นจะทำงานก็ต่อเมื่อมีคนป้อนคำหรือที่เรียกว่า keyword ลงไปใน Search Engine นั้นๆ จากนั้น Search Engine ก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่มันคิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา การใช้ Search Engine ที่ดีนั้นคือการค้นหาข้อมูลที่ตรงและถูกต้องตามที่เราต้องการ
16.Google  Plus คือ social network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ รูปแบบใหม่ซึ่งเป็นของ Google ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งของ Facebook
17.Google  Hangout คือ การสนทนาเป็นกลุ่ม คือเราสามารถเผยแพร่ภาพ Hangouts แบบ Public สดๆให้คนทั่วโลกได้เห็น และสามารถบันทึกภาพได้เก็บไว้ใน youtube ได้
18.Google  Analytics จะแสดงให้คุณทราบว่าผู้เข้าชมพบเว็บไซต์ของคุณอย่างไร และใช้งานเว็บไซต์ของคุณอย่างไร ตลอดจนวิธีที่คุณสามารถปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานของผู้เข้าชม คุณสามารถปรับปรุงผลตอบแทนจากการลงทุนของเว็บไซต์ของคุณ เพิ่ม Conversion และสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้นทางเว็บ โดยใช้ข้อมูลนี้ คู่มือนี้สามารถช่วยทำให้คุณทำความคุ้นเคยกับคุณลักษณะหลักของ Google Analytics ในการเริ่มใช้งาน Analytics ให้ ลงชื่อเข้าใช้ ด้วยบัญชีผู้ใช้ Google ของคุณ
19.Be found – when customer is searching คือ การถูกค้นพบ การถูกค้นหาจาโลกอินเตอร์เน็ต โดยทั่วไป google จะนับค่า Page rang แล้วให้คะแนนแก่เว็บเรา
20.Go Global (AEC) คือการค้นหาที่สามารถค้นหาได้ทั่วโลกคือ google โดยจะใช้ Google Translate ในการช่วยแปลภาษา

17 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้เนื้อหามากกว่านี้อ่ะ ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความรู้เพิ่มเติมน่ะครัับ
      การนำระบบออนไลน์มาประยุกต์เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจโดยการนำ ZMOTมาใช้ช่วงเวลาที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริงกล่าวคือการค้นหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวของสินค้าที่เกิดขึ้นก่อนการไปที่หน้าร้านจริง โดยการเริ่มต้นการหามูลจาก รีวิวหรือสื่อๆ ทั้ง youtube Social Media หรือแม้แต่การใช้โทรศัพท์เพื่อดูรายละเอียดสินค้านั้นๆ เพื่อเป็นข้อมูลก่อนก่อนการตัดสินใจไปซื้อสินค้าที่หน้าจริง
      1.Get your business online การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ คือการค้นจาก Google แล้วเจอ มีผลของการค้นหาที่เป็นหน้าเว็บไซต์ของเรา
      2.Be found –when customer is reading คือการถูกค้นหา การถูกค้นหา มี 2 ส่วน ที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่ามีตัวตน และผู้บริโภคจะพบเรา คือ Google adwords และ natural result(ผลเสิร์ซโดยปกติ)
      3.Be reached Show where you are คือ การปรากฏตัวบนแผนที่ ซึ่งแผนที่นี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเดี๋ยวนี้ผู้บริโภคจะค้นหาสถานที่ต่างๆ จากแผนที่ออนไลน์ แผนที่ออนไลน์เดี๋ยวนี้มี Google map street view ทำให้ลูกค้าสามารถเห็นสถานที่เสมือนจริงได้เลย
      4.Get closer to your customer ต้องอาศัย Social media ซึ่งอาจจะเป็น Google + ของ Google ก็ได้ ซึ่งตอนนี้ Google+ มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาที่น่าสนใจคือ Google+ Hangouts ที่จะทำให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคสนทนากันแบบวีดีโอ สามารถดึงไฟล์เอกสารพร้อมกันได้ ดูคลิปพร้อมกันได้
      5.Increase your performance การวัดผลการทำการตลาด โดย Google ที่ชื่อว่า analytics.google.com ว่ามีผู้ใช้เว็บไซต์ของคุณอย่างไร เป็นต้น
      6.Engage your customers : anywhere-anytime คือการค้นหาสินค้าและบริการทุกที่ ทุกเวลา จากสมาร์ทโฟน
      7.Go Global (AEC) การเข้าถึงได้ทั่วโลก ทำให้เราสามารถขายสินค้าได้ทั่วโลก โดยใช้ Google translate ช่วยในการแปลภาษาให้สามารถเข้าใจและสื่อสารกันได้ในระดับหนึ่ง

      ลบ
  2. เนื้อหาพอเข้าใจค่ะถ้าเป็นไปได้ขอละเอียดกว่านี้นิด1นะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพิ่มเติมน่ะแนน
      ประโยชน์และความปลอดภัยต้องมาก่อน
      Google Apps มีคุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่สำคัญอีกนับสิบอย่าง ที่ออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลของคุณปลอดภัยและทำให้คุณสามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์แบบ ข้อมูลของคุณเป็นกรรมสิทธิ์ของคุณ และเครื่องมือของ Apps ทำให้คุณสามารถควบคุมข้อมูลได้ รวมถึงกำหนดว่าจะแบ่งปันกับใครและแบ่งปันอย่างไรด้วย เครือข่ายศูนย์ข้อมูลของเรามีการรักษาความปลอดภัยในระดับสูง และรับประกัน* การเข้าถึงข้อมูลที่เชื่อถือได้

      เชื่อมต่อได้ตลอด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน
      เมื่อใช้ Google Apps งานทั้งหมดของคุณจะถูกบันทึกไว้ในระบบคลาวด์โดยอัตโนมัติ คุณจะสามารถเข้าถึงอีเมล ปฏิทิน เอกสาร และเว็บไซต์ และสามารถทำงานอย่างปลอดภัย ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในโลก และใช้อุปกรณ์ชนิดใด

      สำหรับธุรกิจของคุณแล้ว พนักงานทุกคนและบุคคลอื่นๆ ที่คุณทำงานด้วยทั้งหมดจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากทุกที่ ด้วยอุปกรณ์ทุกชนิดที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

      ทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น
      Google Apps ช่วยให้คุณและทีมงานของคุณทำงานได้เร็วขึ้นและชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยทำให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หุ้นส่วน ผู้ขาย ทุกคนเลย สามารถทำงานร่วมกันได้สะดวกในระหว่างทีม ระหว่างบริษัท และในหลากหลายสถานที่

      Google Apps ช่วยให้คุณแบ่งปันและแก้ไขไฟล์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร สเปรดชีต งานนำเสนอ และอื่นๆ ได้แบบเรียลไทม์ ลืมไปได้เลยว่าเคยต้องเสียเวลาส่งอีเมลไฟล์หลายเวอร์ชันกลับไปกลับมา การเก็บเอกสารไว้ในระบบคลาวด์ทำให้ทุกคนสามารถใช้เวอร์ชันล่าสุดของทุกไฟล์โดยอัตโนมัติ ง่ายกว่าเยอะเลยใช่ไหม

      ทำงานเสร็จเร็วขึ้น
      Google Apps จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานประจำวัน เช่น การออกใบแจ้งหนี้ การทำงบประมาณ การวางกำหนดการ และอื่นๆ คุณสามารถสร้างเทมเพลตใบแจ้งหนี้ใน Google เอกสาร ทำงบดุลด้วยการแบ่งปันสเปรดชีตฉบับเดียว หรือให้ Google ปฏิทินแนะนำเวลาประชุมสำหรับทีมงานของคุณ เมื่อลดงานคอขวดที่เสียเวลาเหล่านี้แล้ว Apps จะทำให้คุณมีเวลากับงานที่มีความสำคัญอย่างแท้จริง

      ฝ่ายไอทีล่องหนที่ทำงานได้จริง
      ใช้เวลาในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีน้อยลง พนักงานของคุณจะได้ใช้ซอฟต์แวร์ล่าสุดเสมอ รวมถึงคุณลักษณะใหม่ๆ และการอัปเดตด้านการรักษาความปลอดภัย คุณไม่จำเป็นต้องซื้อหรือดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์ และสามารถจัดการทุกอย่างได้จากส่วนติดต่อเดียว

      เพื่อโลกสีเขียว
      การหันมาใช้ Google Apps ช่วยลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของบริษัทและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Apps ขับเคลื่อนโดยศูนย์ข้อมูลของ Google ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้มีการใช้พลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่าเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ในหน่วยงาน

      http://www.google.com/intl/th/enterprise/apps/business/benefits.html

      ลบ
  3. คำตอบ
    1. เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Apps for Business

      http://www.google.com/intl/th/enterprise/apps/business/products.html

      ลบ
  4. เนื้อหาเข้าใจง่าย น่าสนใจค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แนะนำน่าเว็บที่สนใจให้ลองดูน่ะ พี่เล็ก

      http://layyimyai.wordpress.com/2012/08/11/4-online-business-with-google/

      ลบ
  5. เนื้อหาเยอะดี อ่านแล้ววได้ความรู้เพิ่มขึ้นมากเลยคะ :)

    ตอบลบ
  6. งั้นเอาเนื้อหาเพิ่มเติมมากกว่านี้น่ะ
    ความปลอดภัย
    Google Chrome for Business ใช้เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Google Safe Browsing และการทำแซนด์บ็อกซ์เพื่อช่วยป้องกันองค์กรของคุณจากเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย ไวรัส มัลแวร์ และการโจมตีแบบฟิชชิงในระหว่างที่พนักงานของคุณเรียกดูเว็บ ส่วนการป้องกันโดยการเขียนสคริปต์ทั่วไซต์ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากไซต์ที่พยายามขโมยข้อมูลของบริษัทและพนักงาน

    ตอบลบ
  7. เนื้อเรื่องน่าอ่านมากครับ ผมว่าน่ามีภาพประกอบอีกสักนิดนะครับ

    ตอบลบ
  8. อ่านแร้วเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื่อหามีความเหมาะสมดีค่ะ ถ้าได้เพิ่มเติมกว่านี้สักหน่อยจะดีค่ะ

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาอ่านแล้วน่าสนใจดีค่ะ อ่านเเล้วเข้าใจง่ายดี

    ตอบลบ
  11. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
    -แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
    -อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  12. เนื้อดีน่าสนใจ และชัดเจนอ่านแล้วเข้าใจคร๊า

    ตอบลบ