วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

SO LO MO, ZMOT


1."SO LO MO" Social Media Location Mobile 


So Lo Mo หรือเรียกชื่อเต็มว่า Social Media Location Mobile   เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่มาใช้ในการสนทนาแบ่งปัน ความคิดเห็นข้อมูล เรื่องสินค้าและบริการผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการระหว่างกันในการเลือกสินค้าและบริการ โดยผ่านทางระบบการสื่อสารเคลื่อนที่   ประสบการณ์ความรู้สึกที่มีต่อสินค้า แบรนด์สินค้า หรือบริการนั้นๆ ผ่านทางการสนทนาข้อความบนโลกสังคมออนไลน์
ซึ่งคำจำกัดความหมายของ So Lo Mo หรือ Social Media Location Mobile นั้นสามารถแบ่งแยกออกได้เป็น 3 ส่วน ซึ่งสามารถทำให้เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเป็นอย่างไร 


SO ย่อมาจากคำว่า SOCIAL 
คือ สังคม แต่คือสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมก็คือ FACEBOOK , TWITTER ตลอดจนอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้งานทั่วโลกตลอดจน GOOGLEที่มีบทบาทในการค้นหาข้อมูลที่มีคนใช้กันมากที่สุด 


LO ย่อมาจากคำว่า LOCATION 
คือ สถานที่ ในที่นี้คือ GOOGLE MAP ซึ่งหลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน GOOGLE MAP เข้ามาบอกสถานที่ตั้งต่างๆ โดยการใช้หมุดปักบอกตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคนั้นรู้ตำแหน่งสถานที่ตั้งอันเป็นประโยชน์ทางธุรกิจและข้อมูลแก่ผู้บริโภคที่สนใจ 


MO ย่อมาจากคำว่า MOBILE 
ซึ่งอาจไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SMARTPHONE , IPHONE , TABLET ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา APPLICATION บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต โดยผู้ใช้จะอัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์ ผ่านระบบสังคมออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา 

     

จะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตบนโลกอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้นทุกวันทั้งจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกและจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้ Application ต่าง ๆ ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะเลือกได้มากขึ้น เพราะผู้ประกอบการรวมถึงเจ้าของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ จะต้องพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นหน้าเว็บไซต์ของตัวเองปรากฏอยู่ในมือของผู้บริโภคให้มากที่สุด และยิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้เขามาเป็นลูกค้าของเราก็มากขึ้นเท่านั้น

2. ZMOT

ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าได้รู้จักและมีความสนใจในสินค้าก่อนที่จะเช้าไปดูสินค้าในร้านค้าจริงๆ ซึ่งลูกค้าอาจรู้ได้จากการเข้าชมเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่าน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน ที่มีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น ตลอดจนการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้า รู้สถานที่ตั้ง แหล่งจำหน่าย 


1 ความคิดเห็น: