1."SO LO MO" Social Media Location
Mobile
So Lo Mo หรือเรียกชื่อเต็มว่า Social Media Location Mobile เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่มาใช้ในการสนทนาแบ่งปัน
ความคิดเห็นข้อมูล เรื่องสินค้าและบริการผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ
เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการระหว่างกันในการเลือกสินค้าและบริการ โดยผ่านทางระบบการสื่อสารเคลื่อนที่
ประสบการณ์ความรู้สึกที่มีต่อสินค้า
แบรนด์สินค้า หรือบริการนั้นๆ ผ่านทางการสนทนาข้อความบนโลกสังคมออนไลน์
ซึ่งคำจำกัดความหมายของ
So Lo Mo หรือ Social Media
Location Mobile นั้นสามารถแบ่งแยกออกได้เป็น
3 ส่วน
ซึ่งสามารถทำให้เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเป็นอย่างไร
SO ย่อมาจากคำว่า
SOCIAL
คือ สังคม
แต่คือสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมก็คือ FACEBOOK ,
TWITTER ตลอดจนอื่นๆ
ซึ่งปัจจุบันมีคนใช้งานทั่วโลกตลอดจน GOOGLEที่มีบทบาทในการค้นหาข้อมูลที่มีคนใช้กันมากที่สุด
LO ย่อมาจากคำว่า
LOCATION
คือ สถานที่
ในที่นี้คือ GOOGLE MAP ซึ่งหลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท
หรือเว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน GOOGLE MAP เข้ามาบอกสถานที่ตั้งต่างๆ
โดยการใช้หมุดปักบอกตำแหน่งที่ตั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคนั้นรู้ตำแหน่งสถานที่ตั้งอันเป็นประโยชน์ทางธุรกิจและข้อมูลแก่ผู้บริโภคที่สนใจ
MO ย่อมาจากคำว่า MOBILE
ซึ่งอาจไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SMARTPHONE , IPHONE , TABLET ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา APPLICATION บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต
โดยผู้ใช้จะอัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์
ผ่านระบบสังคมออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
จะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตบนโลกอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้นทุกวันทั้งจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกและจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้
Application
ต่าง ๆ ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะเลือกได้มากขึ้น
เพราะผู้ประกอบการรวมถึงเจ้าของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ
จะต้องพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นหน้าเว็บไซต์ของตัวเองปรากฏอยู่ในมือของผู้บริโภคให้มากที่สุด
และยิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้เขามาเป็นลูกค้าของเราก็มากขึ้นเท่านั้น
2. ZMOT
ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ
การที่ลูกค้าได้รู้จักและมีความสนใจในสินค้าก่อนที่จะเช้าไปดูสินค้าในร้านค้าจริงๆ
ซึ่งลูกค้าอาจรู้ได้จากการเข้าชมเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode
จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่าน
ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟน
ที่มีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น
ตลอดจนการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น
ที่ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าชมสินค้า รู้สถานที่ตั้ง แหล่งจำหน่าย
เนื้อหามีสาระน่าอ่านดีมาก ค่ะ
ตอบลบ